UBND XÃ TÂN PHÚ ĐÔNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN MÔ HÌNH CCHC “04 TẠI CHỖ”
Thực hiện Kế hoạch số 426/KH-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Tháp về cải cách hành chính (CCHC) năm 2025; Quyết định số 1390/QĐ-UBND-HC ngày 11 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc ban hành Kế hoạch thực hiện các mô hình CCHC với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân giai đoạn 2021 - 2026.
Ngày 07/03/2025, Ủy ban nhân dân xã Tân Phú Đông ban hành Kế hoạch số 266/KH-UBND, về việc thực hiện mô hình CCHC “04 tại chỗ” tại xã Tân Phú Đông năm 2025.
Ngày 07/03/2025, Ủy ban nhân dân xã Tân Phú Đông ban hành Kế hoạch số 266/KH-UBND, về việc thực hiện mô hình CCHC “04 tại chỗ” tại xã Tân Phú Đông năm 2025.

Theo đó, khi các tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nếu mang đầy đủ các loại giấy tờ sẽ được giải quyết ngay, đồng thời sẽ được hỗ trợ ghi các loại giấy tờ.
Nguyên tắc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả thủ tục hành chính (“4 tại chỗ”) Đảm bảo việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện ngay tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo quy trình giải quyết áp dụng cho từng thủ tục hành chính cụ thể. Các thủ tục hành chính được đưa vào tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả thuộc lĩnh vực: Chứng thực, hộ tịch và xác nhận giấy tờ.

Các thủ tục hành chính thực hiện theo nguyên tắc này phải do cán bộ được phân công trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiếp nhận, trực tiếp thẩm định hồ sơ hoặc trực tiếp tham gia việc thẩm định, trình phê duyệt hoặc phê duyệt hồ sơ.
Tuân thủ quy định của pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính như xin ý kiến cơ quan liên quan, thẩm định trực tiếp tại thực địa, thành lập hội đồng, thủ tục liên thông… hoặc thủ tục thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, Bộ, ngành Trung ương (nếu có).
Các thủ tục hành chính sẽ không đưa vào tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc Các điểm a, b khoản 5 Điều 14 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP gồm: TTHC được tổ chức thực hiện lưu động theo quy định của pháp luật; TTHC có quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết trực tiếp ngay tại thời điểm và địa điểm kiểm tra, xem xét, đánh giá ngoài trụ sở Bộ phận Một cửa đối với đối tượng được kiểm tra, xem xét, đánh giá; TTHC có quy định thời gian nhưng không cần phải xác minh. Việc thực hiện tại chỗ toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm góp phần bảo đảm các thủ tục hành chính được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian của công dân, tổ chức; các hoạt động giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu. Có thể hiểu rằng thay vì “02 tại chỗ” chỉ tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận 01 cửa) như mô hình đang thực hiện thì “04 tại chỗ” gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ.
Hồ sơ ngay trước khi tiếp nhận sẽ được kiểm tra thành phần, thẩm tra nội dung, tính pháp lý của hồ sơ rồi mới tiếp nhận hồ sơ. Trước đây, chỉ kiểm tra thành phần hồ sơ rồi tiếp nhận nên khi chuyển hồ sơ về giải quyết tại các bộ phận chuyên môn sẽ xảy ra các tình huống bổ sung hồ sơ, trả lại hồ sơ do không đủ điều kiện giải quyết làm tốn kém thời gian, chi phí, công sức của công dân, tổ chức đi lại nhiều lần.
Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển, xử lý và áp dụng chữ ký số trên môi trường mạng, chủ động giải quyết thủ tục hành chính theo hướng linh hoạt, phù hợp quy định và sát thực tiễn, hiệu quả, công khai, minh bạch. In ấn, phê duyệt kết quả (trình lãnh đạo ký duyệt), phát hành trả kết quả thủ tục hành chính ngay.

Việc đưa vào thực hiện mô hình CCHC “04 tại chổ” góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng cho người dân. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; để người dân có cách nhìn tích cực hơn vào công tác cải cách hành chính; hướng tới sự thân thiện, gắn kết giữa người dân đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính gắn với việc tổ chức triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tạo chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.
Thông tin khác
- Ubnd xã tân phú đông tổ chức họp mặt cựu giáo chức nhân ngày 20/11 (19/11/2024)
- Ban công tác mặt trận ấp phú thành tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 (13/11/2024)
- Hội đồng nhân dân xã tân phú đông tổ chức kỳ họp chuyên đề thông qua công tác nhân sự (08/11/2024)
- Ấp phú thành ra quân dặm vá tuyến đường kinh 85 (02/11/2024)
- Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết (02/11/2024)
- Công an xã tân phú đông ra mắt mô hình “bàn trà thông tin” (02/11/2024)
- Hội lhpn việt nam xã tổ chức truyền thông chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong... (28/10/2024)
- Hội nghị học tập nghị quyết hội nghị lần thứ mười ban chấp hành trung ương đảng khóa xiii (27/10/2024)
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Mời bạn là người đầu tiên xếp hạng và nhận xét